อย่าลืม...ครม. คือคนใช้ อยู่ระหว่างทดลองงานของเรา



ถ้าเราไม่หลงประเด็น หรือหลงคารมของนักการเมือง คนไทยทั้งประเทศต้องไม่ลืมว่า คณะรัฐมนตรีนั้นเป็นแค่ "คณะคนใช้" ของเจ้าของประเทศ

กรุงเทพธุรกิจ ออนไลน์ : โดยมีคนที่อาสามาเป็นนายกรัฐมนตรีเป็น "หัวหน้าคนใช้" ที่จะต้องทำงานให้เป็นที่พอใจ ของเจ้าของบ้านทั้งหลายทั้งปวง

หัวหน้าคนใช้จะเอาใครมาทำงานในบ้านเรา ต้องบอกเราก่อนว่าจะเอาใครมา และคนที่รับมาทำงานนั้น มีคุณสมบัติอย่างไร มีพื้นเพมาจากไหน

พูดง่ายๆ คือ มีหัวนอนปลายตีนอย่างไร

เท่าที่ดูรายชื่อคนใช้ต่างๆ เหล่านี้ หัวหน้าคนใช้ไม่ได้เลือกคนใช้อื่นๆ ตามหลักการ "put the right man in the right job" หรือ "ใส่คนให้เหมาะกับงาน" เลย

ยิ่งกว่านั้น คนใช้หลายคนที่หัวหน้าคนงานเอาเข้ามาร่วมทีม ยังมีประวัติขี้ขโมย ขี้คุย รีดไถ และเป็นลูกน้องของนักเลงปากซอยเสียอีกด้วย

หัวหน้าคนงานไม่เกรงใจเจ้าของบ้านเลย ว่างั้นเถอะ เพราะพอเห็นรายชื่อคนงานที่จะเข้ามาในบ้านเราแล้ว ก็ตกอกตกใจพอสมควร

เพราะกลัวว่าคนงานกลุ่มใหม่นี้ จะมาทำลายข้าวของในบ้าน หรือขโมยของมีค่าในบ้านเราไปหรือเปล่า

หัวหน้าคนงานคิดว่าจะเอาคนงานอีกบางคน ใช้บ้านเราเป็นที่ "ฝึกงาน" เพราะญาติพี่น้องของหัวหน้าคนงานที่ชื่อสมชายนั้น ฝากฝังหรือสั่งการมาว่า จะต้องเอาคนนั้นคนนี้มาทำงานในบ้านของเรา

ภาษานักบริหารทรัพยากรบุคคล หรือ human resources management เขาเรียกว่า "on-the-job training" คือ ทำงานไป ฝึกงานไป เพราะไม่เคยมีประสบการณ์ด้านนี้มาก่อน

แบบนี้เราเรียกว่า "intern" เด็กฝึกงานซึ่งย่อมจะต้องมีเงื่อนไขพิเศษ เพราะยังทำงานไม่เป็น ขออนุญาตเจ้าของบ้านมาฝึกงาน ทำได้หรือไม่ได้ไม่รู้ แต่เล่นเส้นสายผ่านใครมาก็ไม่รู้ ติดสอยห้อยตามหัวหน้าคนงานเข้ามา

แต่หัวหน้าคนงานที่ชื่อสมชาย ไม่ได้เรียกคนงานพวกนี้ว่า "เด็กฝึกงาน" อย่างที่เข้าใจกันทั่วไป กลับให้ตำแหน่งใหญ่โตเทียบเท่าคนงานกินเงินเดือนเต็มที่ พร้อมสิทธิพิเศษทุกอย่างที่คนงานปกติควรจะได้

อย่างนี้ถือว่าบริหารทรัพยากรมนุษย์อย่างผิดพลาดยิ่งนัก

ครั้นถูกซักถามเข้า หัวหน้าคนงานก็ยอมรับว่า ในการวางตัวคนงานนั้น "อาจจะผิดฝาผิดตัว" ไปบ้าง แต่ขอเวลาทำงานก่อนแล้วจึงให้เจ้าของบ้านวิจารณ์ทีหลัง

ถ้าอย่างนั้นต้องตกลงกันก่อนว่า จะมีช่วง "ทดลองงาน" หรือ probation นานกี่วัน

และหากเกิดความเสียหายระหว่างนี้กับ "คนงานมือใหม่" หรือ "พนักงานเข้าข่ายน่าสงสัย" หัวหน้าสมชายจะรับผิดชอบชดเชยความเสียหายอย่างไร

เราจ้างนายสมชาย เป็นหัวหน้าคนงาน แต่คุณสมชาย มีอาการว่า "เมีย" กับ "พี่เมีย" มีบทบาท "หลังบ้าน" ที่มากำหนดเอาคนงานส่งมาให้คุณสมชาย เจ้าของบ้านก็ย่อมจะต้องซักไซ้ไล่เลียงหัวหน้าคนงาน ว่า จริงๆ แล้ว ใครเป็นคนคุมคนงาน ให้ทำงานตรงตามความต้องการของเจ้าของบ้านที่แท้จริง

ถ้าคุณสมชาย ถือว่าคนที่ลอนดอน เป็น "นายใหญ่" ที่อยู่เหนือ "นาย" จริงๆ ที่ว่าจ้างเขา ก็ย่อมถือได้ว่า คุณสมชาย ทำผิดสัญญาว่าจ้าง

จะเลิกสัญญาเสียเมื่อไรก็ได้

อยู่ที่ว่านายสมชายรู้หรือไม่ว่า ตัวเองเป็นแค่ "หัวหน้าคนงาน" ที่ต้องทำตามความต้องการของเจ้าของบ้าน ไม่ใช่ทำตามคำบงการของคนอื่นที่อยู่เบื้องหลัง และเอาใครก็ไม่รู้มาเป็นคนทำงานในบ้านของเรา

มิหนำซ้ำ คนงานไร้ฝีมือเหล่านี้ ยังทำเป็นกร่าง ทำตัวเหมือนเป็นเจ้าของบ้านเสียเอง

ไม่เกรงใจหัวหน้าคนงานแล้ว ยังขโมยของในบ้าน และทำบ้านให้สกปรกเปรอะเปื้อนไปหมดอีกด้วย

อย่างนี้ไม่ผ่าน "ทดลองงาน"



http://www.bangkokbiznews.com/2008/09/27/news_298444.php

นางสาวสากียะห์ หะรงค์

5131202082

ไม่มีความคิดเห็น: