สมชายนั่งรักษาการนายกฯ รับปากเตรียมเลิกพรก.ฉุกเฉิน



พล.ต.ท.วิเชียรโชติ สุกโชติรัตน์ รักษาการ โฆษกสำนักนายกคณะรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รักษาการ นัดพิเศษ ที่กองบัญชาการกองทัพไทย ถนนแจ้งวัฒนะ ใช้เวลาประมาณ กว่า 1 ชั่วโมง ว่า มีวาระสำคัญ ครม.เห็นชอบให้นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ทำหน้าที่รักษาการ นายกรัฐมนตรี และ รักษาการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ระหว่างรอแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ โดย ครม. มีหลักในการปฏิบัติว่าจะปฏิบัติหน้าที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุดของประเทศ ส่วนเรื่องที่เป็นนโยบายและมีผลผูกพัน ครม.ชุดใหม่ ไม่ควรพิจารณา สำหรับเรื่องที่จำเป็นเร่งด่วน และเรื่องที่ต่อเนื่องให้พิจารณาดำเนินการเป็นเรื่องๆไป นอกจากนี้ ให้มีการประชุม ครม.ต่อไปตามปกติ จนกว่าจะมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าแต่งตั้ง ครม.ชุดใหม่ การประชุมครม.ครั้งต่อไปวันอังคารหน้าจะประชุมที่ กองบัญชาการกองทัพไทย เช่นเดียวกับวันนี้

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวต่อกรณี นายสมัคร สุนทรเวช อดีต นายกรัฐมนตรี ที่พ้นหน้าที่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ด้วยนั้นตามกฎหมายกระทรวงกลาโหม หาก รัฐมนตรีไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ ให้ปลัดกระทรวงกลาโหม ทำหน้าที่แทน ไม่มีการแต่งตั้ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมในขณะนี้ ส่วนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประทศนั้น มีการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งแล้ว รอการเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณตน ระหว่างนี้ ให้นายสหัส บัณทิตกุล รักษาการ รองนายกรัฐมนตรี ดำเนินการในหน้าที่ รักษาการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไปก่อน

พล.ต.ท.วิเชียรโชติ กล่าวต่อกรณีข้าราชการที่ปฏิบัติหน้าที่ในทำเนียบรัฐบาล ประมาณ 3,000 คน ที่ต้องแยกย้ายไปทำหน้าที่ตามสถานที่แตกต่างกันไป เนื่องจากมีประชาชนกลุ่มหนึ่งยึดทำเนียบรัฐบาลไว้ นายสมชาย ในฐานะ ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้ สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี จัดหาสถานที่ทำงานให้ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงที่จะใช้สถานที่การท่าอากาศยานกรุงเทพ (ดอนเมือง) ส่วนการยกเลิกประกาศพระราชกำหนดการบริหารราชการ (พ.ร.ก.) ในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 โดยรักษาการนายกรัฐมนตรีจะพิจารณาต่อไป การประชุมครม.วันนี้ยังไม่มีมติ

นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รักษาการ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงการสรรหานายกรัฐมนตรีคนใหม่ว่า ต้องรอหารือกันในที่ประชุมพรรคพลังประชาชนพรุ่งนี้ ส่วนการแถลงของพรรคร่วมรัฐบาล 6 พรรคในเวลา 13.30 น. พรุ่งนี้ จะแถลงถึงทิศทางการทำงานเท่านั้น


นางสาวกนกวรรณ ศรีละออง
5131601221

2 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

รุ่นพ่อไป รุ่นลูกมา รุ่นลูกไป พี่เขยมา พี่เขยไป ลูกสะใภ้มา ถ้าคนทำความสะอาดจบปริญญา ก็คงจะได้ขึ้นมาเป็น รัฐบาลเป็นแน่แท้ หุหุ อย่าคิดมาก ปล่อยเป็นไปตาม ยถากรรม เอ้ย ธรรมชาติ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ทำไมไม่สงสารประเทศชาติกันบ้างเลย
หรือสนใจแต่ประโยชน์ของตนเองเพียงอย่างเดียว


ID 5131601232