ประธานโอเปคเตือนราคาน้ำมันพุ่งไม่หยุด

ประธานโอเปคเตือนราคาน้ำมันพุ่งไม่หยุด

แอลเจียร์- โอเปคเตือนราคาน้ำมันจะยังพุ่งต่อ ชี้หากเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่า 1% จะทำให้น้ำมันแพงขึ้น 4 ดอลลาร์ ยืนยันกำลังผลิตของกลุ่มอยู่ระดับเหมาะสมแล้วกรุงเทพธุรกิจ ออนไลน์ : นายชาคิบ เคลิล ประธานกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์แอลจีเรีย-นิวส์ เมื่อวานนี้ (6 ก.ค.) ว่า ราคาน้ำมันโลกจะยังพุ่งขึ้นต่อไป อันเป็นผลจากการอ่อนค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐ


"ราคาน้ำมันจะเพิ่มขึ้นอีกในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า เราต้องติดตามการเคลื่อนไหวของเงินดอลลาร์ เนื่องจากหากเงินดอลลาร์อ่อนค่า 1% จะทำให้ราคาน้ำมันแพงขึ้น 4 ดอลลาร์ " นายเคลิล ซึ่งเป็นรัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันของแอลจีเรีย และได้เป็นประธานโอเปคตามวาระเวียนกล่าว พร้อมย้ำว่า โอเปคในฐานะชาติผู้ผลิตยังเห็นว่า ปริมาณน้ำมันที่มีการผลิตในปัจจุบัน ยังอยู่ระดับเพียงพอต่อความต้องการ นายเคลิลระบุว่า การสร้างสมดุลด้านกำลังผลิต ถือเป็นเรื่องที่ส่งผลดีต่อทุกฝ่าย และไม่ควรมีการทำลายความสมดุลนี้ ส่วนปัจจัยอื่นที่มีผลกับราคาน้ำมัน เป็นเพราะเกิดความขัดแย้งระหว่างอิหร่าน และชาติตะวันตกเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ และเขาไม่เห็นด้วยกับทฤษฎีที่ว่า กลุ่มโอเปคต่อต้านการเพิ่มกำลังผลิตเพื่อลดแรงกดดันราคาน้ำมัน

"ผมเชื่อว่า 60% ของการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน
เกิดจากการอ่อนค่าของเงินดอลลาร์ และปัญหาด้านการเมือง
ส่วน 40% เกิดจากการผลักดันใช้เชื้อเพลิงเอธานอลในตลาด" ประธานโอเปคกล่าว พร้อมยืนยันว่า ชาติสมาชิกโอเปคต้องการให้มีการลงทุนสำรวจแหล่งน้ำมันใหม่ ๆ แต่เนื่องจากมีการคว่ำบาตรบางประเทศ อาทิ อิหร่าน ทำให้การลงทุนหยุดชะงักลง





"สหรัฐขู่ว่าจะคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจอย่างรุนแรง กับกลุ่มใดก็ตามที่เข้าไปลงทุนในอิหร่าน ขณะเดียวกัน สงครามในอิรักก็ทำให้การลงทุนไม่คึกคักมากนัก"





แล้วคุณละคิดอย่างไร ? ? ?

7 ความคิดเห็น:

Undictator กล่าวว่า...

น้ำมันแพงมากเลยเนอะ ไม่ไหวๆ

อีกหน่อยคงต้องขี่จักรยานไปเรียนละมั้ง 55

ยังไงก็อย่าลืมช่วยกันประหยัดพลังงานนะคะ

โลกเราจะได้มีพลังงานใช้ต่อไปนานๆ

aRtLq กล่าวว่า...

ผมกะว่างั้น เห่อๆ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

"นักวิชาการฟันธงน้ำมันลิตรละ 50 บาท"
น่าเศร้ากับผู้ที่ขาดรถไม่ได้
ช่วยๆ กันประหยัดพลังงานหน่อยนะค่ะ
เราจะได้อยู่กันบนโลกอย่างสงบสุข

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

การเกรงราคาน้ำมันอะ ทำให้ราคาปั่นป่วนเกินจริง
มีทางเดียวคือประหยัด และรอการใช้พลังงานใหม่ ญี่ปุ่นคิดได้แล้วนิเอาน้ำปล่าวมาเติมแทนน้ำมัน
รออีกไม่นาน ต้นทุนไม่แพงด้วย

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

น้ำมันแพงมากๆๆๆๆ

แต่มันก้อจำเปนต้องใช้

ninurainee กล่าวว่า...

นำมันแพง ทำอะไรก็ลำบาก
เฮ้อ มันน่าส่งสารชีวิตตน
ต้องช่วยกันแล้วพวกเรา
ประหยัดช่วยชาติ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ต้องไปถามโอเปก ว่าถ้าน้ำมันหมดแล้วมันจะหากินยังไง อีกหน่อยก็ถึงตาของข้าวที่จะแพงกว่าน้ำมันบ้างหละ ตอนนั้นคงได้ใช้เงินที่ดูดไปคายออกมาบ้าง หรือจะบริโภคน้ำมันแทนข้าวไปเลย